TIN TỨC > KỸ THUẬT VÀ ĐỜI SỐNG
Tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô (Phần 1)
Tin đăng ngày: 19/4/2023 - Xem: 1543
 

Hệ thống chiếu sáng ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi các đèn xe ô tô có tác dụng định vị, báo hiệu, chiếu sáng… giúp đảm bảo an toàn cho người dùng khi tham gia giao thông, nhất là trong những điều kiện thiếu sáng. Bên cạnh đó, ngày nay đèn xe hơi còn trở thành yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và vẻ sang trọng của xe.

Những dòng xe hơi phổ thông ngày nay dù luôn không ngừng được cải tiến nhưng để tối ưu giá bán nhà sản xuất bắt buộc phải cân đối nhiều phương diện. Do đó việc đầu tư vào hệ thống đèn xe cũng chỉ ở mức có hạn.

PHẦN 1: Đèn Halogen ô tô

Đèn Halogen là bóng đèn sợi đốt nhưng nâng cấp với khí Halogen. Đây là loại đèn được sử dụng cho ô tô phổ biến nhất, tuy nhiên do có nhiều nhược điểm nên hiện nay đèn Halogen đang dần bị thay thế bởi đèn LED.

Cấu tạo đèn Halogen

Cấu tạo đèn Halogen bao gồm: dây tóc Vonfram (chất hiếm) đặt trong bầu thuỷ tin nhỏ. Bên trong chứa một số lượng khí Halogen nhỏ như Brom, Iot và hỗn hợp khí trơ. Những khí này khi gặp dây tóc Vonfram sẽ phản ứng hoá học giúp bổ sung thêm Vonfram cho dây tóc, từ đó duy trì độ trong suốt cũng như kéo dài tuổi thọ của bóng đèn.

Cấu tạo đèn Halogen ô tô

Ưu nhược điểm đèn Halogen

Ưu điểm đèn Halogen là chi phí thấp, khả năng chiếu sáng đảm bảo. Tuổi thọ trung bình của đèn Halogen cao hơn đèn sợi đốt truyền thống, lên đến 1.000 giờ.

Nhược điểm đèn Halogen do sinh nhiệt cao nên hiệu suất chiếu sáng dễ bị ảnh hưởng nếu bị hơi ẩm. Quan trọng hơn, đèn hoạt động bằng sợi đốt nên phần lớn năng lượng thay vì chuyển hoá thành quang năng lại biến thành nhiệt năng nhiều hơn. Dây tóc phải cần nhiệt độ 2.500 độ C để phát sáng nên lượng nhiệt toả ra rất lớn. Điều này cũng làm ánh sáng của đèn Halogen bị giới hạn. Đây chính là lý do hiện nay các hãng sản xuất ô tô đang thay thế đèn Halogen bằng đèn LED cho khả năng chiếu sáng hiệu quả hơn lại tiết kiệm hơn.

Đèn LED ô tô

Đèn LED (viết tắt từ Light Emitting Diode) là loại đèn được phát triển dựa trên công nghệ chất bán dẫn. Đây là loại đèn rất được ưa chuộng hiện nay. Với nhiều ưu điểm về hiệu suất và thẩm mỹ, các nhà sản xuất ô tô phổ thông đang dần có xu hướng sử dụng đèn LED thay thế cho đèn Halogen.

Cấu tạo đèn LED

Đèn LED cấu tạo từ nhiều chip LED. Mỗi chip LED là một Diod (điốt) bán dẫn, cấu tạo gồm khối bán dẫn loại N ghép với khối bán dẫn loại P, nối với 2 chân ra Cathode và Anode, cho phép dòng điện đi qua một chiều.

Nguyên lý hoạt động của đèn LED dựa trên nguyên lý lỗ trống và điện tử tự do tạo nên sự chuyển động từ đó giải phóng năng lượng dạng quang năng. Một chip LED có kích thước nhỏ. Do đó với đèn ô tô người ta thường ghép nhiều chip LED với nhau tạo thành một cụm hay một dải đèn LED.

Ưu nhược điểm đèn LED

Đèn LED có nhiều ưu điểm. Dòng tiêu thụ nhỏ, toả nhiệt thấp hơn đèn Halogen. Đèn LED cung cấp ánh sáng định hướng (không phải dạng khuếch tán) do đó thường dùng làm đèn định vị. Tuổi thọ bền đèn LED cũng cao, có thể lên đến 50.000 giờ. Bóng LED cấu tạo nhỏ nên dễ dàng thiết kế, tạo hình trong bảng mạch. Khả năng thấp sáng của đèn LED cực nhanh (chỉ một phần vài triệu giây).

Nhược điểm đèn LED là rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi gặp nhiệt độ cao, đèn LED dễ bị hỏng. Do đó đèn LED cần bộ tản nhiệt để làm mát. Chi phí sản xuất và lắp đặt đèn LED cao hơn đèn Halogen. Đây cũng là lý do vì sao thường chỉ xe phổ thông phiên bản cao cấp mới được trang bị bóng đèn pha LED.

Các loại chip LED

Một đèn LED được cấu tạo từ nhiều chip LED. Vì thế, chip LED đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định khả năng chiếu sáng, tuổi thọ và giá thành của đèn LED.

Phân loại theo công nghệ chip, hiện nay có 2 loại sử dụng phổ biến nhất cho đèn LED ô tô là chip LED COB và chip LED SMD.

Chip LED COB

Chip LED COB (Chip on Board) có 1 Diod lớn trên bảng mạch. Các loại đèn LED Trung Quốc giá rẻ thường sử dụng chip này.

  • Kích thước Diod lớn, dễ lắp đặt, sửa chữa
  • Chi phí sản xuất thấp
  • Đổ bóng ít, gần giống với đèn truyền thống
  • Giá thấp

Đèn pha LED ô tô sử dụng chip LED COB

Chip LED SMD

Chip SMD (Surface Mounted Diode) có nhiều Diod nhỏ trên bảng mạch (phổ biến thường 3 hoặc 4 Diod). Các loại chip LED của Luxeon của Philips hay Cree… thường dùng loại chip này.

  • Kích thước Diod nhỏ hơn chip LED COB, yêu cầu cao về quy trình sản xuất
  • Độ hoàn màu tốt hơn chip COB
  • Đổ bóng nhiều lớp, các lớp chồng lên nhau do nhiều Diot trong 1 bảng mạch
  • Tuổi thọ cao
  • Khả năng thay đổi màu sắc tốt
  • Sử dụng thiết kế đồ hoạ đèn LED tinh xảo, chi tiết
  • Giá cao

Đèn pha LED ô tô sử dụng chip LED SMD

Phân loại theo nguồn LED, hiện nay có các loại sử dụng phổ biến nhất cho đèn LED ô tô bao gồm: chip LED 12V, chip LED 24V…

Phân loại theo nhà sản xuất, hiện có các loại chip nổi tiếng như: chip LED Cree (Mỹ), chip CSP (Hàn Quốc), chip Luxeon (Philips – Hà Lan), chip Bridgelux (Mỹ), chip Epistar (Đài Loan)…

Các loại đèn LED

Trên thị trường hiện có các loại đèn LED sử dụng phổ biến như:

Đèn LED COB Trung Quốc

Trên thị trường hiện có nhiều dòng đèn LED giá rẻ đến từ Trung Quốc. Các loại này thường dùng chip COB. Ưu điểm là giá thành rẻ.

Nhược điểm của đèn LED COB Trung Quốc giá rẻ thường toả nhiệt lượng lớn. Nhưng phần đế tản nhiệt thường không đáp ứng được nên nhiệt lượng giải phóng chưa tốt, dễ khiến hiệu quả chiếu sáng của LED giảm dần. Đây là lý do khi sử dụng đèn LED chip COB Trung Quốc sẽ thấy đèn mờ dần theo thời gian, tuổi thọ thấp hơn các loại chip khác.

Một nhược điểm khác là chip LED COB thường có bản chip to nên độ chụm sáng không tốt, khiến ánh sáng phản xạ lại trên choá không chuẩn sáng, tán xạ nhiều. Đây là nguyên nhân nhiều trường hợp khi độ đèn pha LED C6 cho ô tô, đứng từ ngoài nhìn thấy rất sáng nhưng khi ngồi vào ghế lái thì độ sáng không nhiều.

Đèn LED COB Trung Quốc có ưu điểm giá rẻ

Đèn LED COB Trung Quốc có ưu điểm giá rẻ

Đèn LED COB Trung Quốc hiện nay được ưa chuộng nhất trên thị trường có thể kể đến LED C6 36W 3800LM 6000K. Theo nhiều người dùng đánh giá đèn LED C6, loại đèn này có giá rẻ (dưới 100.000 đồng/bóng), ánh sáng mạnh gấp 3 đèn Halogen thường, đèn tản nhiệt chạy quạt, có nhiều loại chân bóng (H1, H3, H4, H7, H11, H13…), phù hợp để dùng làm đèn pha ô tô.

Đặc điểm đèn LED COB Trung Quốc giá rẻ:

  • Giá rẻ
  • Độ chụm sáng không tốt, tán xạ nhiều
  • Tuổi thọ không cao

Đèn LED Philips

Philips là một trong những hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới đến từ Hà Lan. Philip có dòng sản phẩm đèn LED ô tô LUXEON chip SMD rất nổi tiếng. Các mẫu đèn LED Philip, nhất là đèn pha LED được người độ xe ưa chuộng sử dụng nhiều.

Đèn LED Philip cho độ sáng tốt, tăng hơn 2,5 lần so với đèn truyền thống, giúp tầm nhìn mở rộng trong điều kiện lái xe thiếu sáng. Nhiệt độ màu cao, ánh sáng trắng mang đến cảm giác mát, dễ chịu. Đèn trang bị công nghệ quản lý nhiệt thông minh (AirFlux và Aird Cool) giúp tản nhiệt hiệu quả.

Đèn LED Philips ô tô có rất nhiều ưu điểm

Đèn LED Philips ô tô có rất nhiều ưu điểm

Đặc biệt, đèn LED Philip được đánh giá đạt được độ chụm sáng chính xác, đồng đều khi trang bị công nghệ SafeBeam. Khả năng chống bụi và nước đạt chuẩn IP65.

Đèn Bi LED ô tô

Choá đèn ô tô giúp tạo nên sự phản xạ ánh sáng, từ đó giúp tăng phản chiếu ánh sáng cao hơn gấp nhiều lần so với nguồn sáng. Choá đèn cũng giúp tập trung ánh sáng. Nhờ choá đèn mà ánh sáng sẽ phản xạ đồng đều, luồng sáng phát ra tập trung và đi xa hơn.

Thấu kính gương cầu Projector (còn gọi là bi cầu) là một thấu kính hội tụ. Thấu kính gương cầu giúp biến đổi chùm sáng thành chùm tia phản xạ hội tụ, giúp ánh sáng tập trung hơn và đi xa hơn.

Đèn Bi LED là loại đèn LED được tích hợp sẵn choá mini bên trong và có thấu kính gương cầu (Projector).

Đèn Bi LED ô tô tích hợp sẵn choá mini bên trong và có bi cầu Projector

Bản thân đèn LED chỉ có bóng đèn, đóng vai trò là nguồn sáng. Tuy nhiên bóng LED thường sáng hơn bóng Halogen, vì thế các chuyên gia không khuyến khích việc thay bóng LED cho bóng Halogen. Bởi choá truyền thống đi kèm với đèn Halogen sẽ tản xạ nguồn sáng khi thay đèn LED vào, dễ gây chói mắt người lái xe đối diện.

Việc thay bóng đèn Halogen bằng bóng LED chỉ nên áp dụng với xe đã có sẵn Projector. Trong trường hợp xe không có Projector (chỉ có bóng với choá thường), nếu muốn nâng cấp đèn LED nên sử dụng Bi LED. Bởi đèn Bi LED bản thân đã được thiết kế hoàn chỉnh bao gồm nguồn sáng là chip LED, choá mini cố định gắn phía sau, mặt đèn bao bọc bằng một mặt cầu thuỷ tinh (Projector), ánh sáng tập trung và không gây chói loá người lái xe ngược chiều.

Đèn Xenon ô tô (HID)

Đèn Xenon hay còn gọi là đèn HID (High Intensity Discharge) là một loại đèn cho ánh sáng cường độ cao hay còn gọi là đèn siêu sáng

Cấu tạo đèn Xenon

Cấu tạo của đèn Xenon gồm 2 điện cực đặt trong một ống thuỷ tinh thạch anh chứa khí Xenon và muối kim loại. Khi dòng điện đi qua, 2 điện cực sẽ phóng điện, tia lửa sinh ra kích thích những phân tử khí Xenon phóng thích năng lượng, bức xạ ánh sáng.

Đèn Xenon cần một dòng điện lớn khoảng 23.000 V để khởi động nên đèn cần thêm bộ chấn lưu (Ballast) giúp kích sáng nhanh, sau đó là ổn định điện cho đèn.

CÒN TIẾP…

(ttdk.com.vn)

Tin tức khác:
Giảm 2% thuế GTGT từ ngày 01/7/2023 (01/7/2023)
Cách tra cứu giấy chứng nhận xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm (3/6/2023)
Chính thức ra mắt tính năng đăng ký tài khoản doanh nghiệp trên App TTDK - Cục Đăng kiểm Việt Nam (12/5/2023)
Các phương án tra cứu phương tiện giãn chu kỳ đăng kiểm (11/5/2023)
Chính phủ đồng ý giãn chu kỳ kiểm định xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh (8/5/2023)
Khuyến cáo khách hàng cập nhật Số tem GCN và ngày hết hạn đăng kiểm trên App TTDK (5/5/2023)
Tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô (phần 2) (19/4/2023)
Tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô (Phần 1) (19/4/2023)
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kiểm định xe cơ giới (18/4/2023)
Đề xuất giảm nhiều loại phí giao thông (6/7/2022)
Thực hư đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm (14/6/2022)
Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025 (17/5/2022)
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH (31/12/2021)
Cung vượt cầu, trung tâm đăng kiểm khó sống (10/12/2020)
Lo ngại chất lượng trung tâm đăng kiểm (9/10/2020)
Đăng ký Online Danh sách đăng ký
Biển số
Điện thoại
Họ tên
Ngày kiểm định
Giờ kiểm định
Nơi kiểm định
 
 
 
1. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3701S Nghệ An
Địa chỉ: Số 72 - Đường Phan Bội Châu - TP Vinh - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3846751

2. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3702S Nghệ An
Địa chỉ: Ngã tư đường mòn, Đông Hiếu, TX. Thái Hoà, tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3962729
Hôm nay: 131 | Tất cả: 733,883
 
Loading the player...
Đăng Kiểm Nghệ An - 20 năm xây dựng và phát triển
Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An
 
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An
Địa chỉ: Số 72 - Đường Phan Bội Châu - TP Vinh - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3846751
Email: dangkiemnghean@gmail.com
Đại diện: Ông: Hà Tiến Sơn - Chức vụ: Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm