TIN TỨC > LÁI XE AN TOÀN
Nên làm gì nếu bạn phải lái xe qua chỗ ngập?
Tin đăng ngày: 21/9/2016 - Xem: 2023
 
Mùa mưa đến với những cơn mưa trắng trời. Ngoài sự bất tiện do thời tiết, những con đường ngập nước luôn là những cái bẫy rình rập các lái xe.
Dù thành phố đã đầu tư rất nhiều tiền nhằm cải thiện hệ thống thoát nước đô thị nhưng trước những diễn biến thời tiết bất thường trong những ngày qua, nhiều tuyến đường trong và ngoài thành phố luôn trong tình trạng ngập hoặc tái ngập chỉ sau vài cơn mưa nối tiếp. Việc chúng ta vẫn phải ra đường để đi làm hay đưa đón con đi học là chuyện không thể khác. Tuy nhiên, sự khó khăn mà các lái xe luôn phải đối mặt trong mưa gió là không hề nhỏ, đặc biệt là các điểm ngập úng trên tuyến đường giao thông luôn tiềm ẩn những sự cố rủi ro không mong muốn.

Bài viết này chỉ nhằm mục đích nhắc nhở nho nhỏ, chia sẻ với bạn những kinh nghiệm khi phải đối mặt với những khó khăn mà bạn có thể sẽ gặp phải trong mùa mưa này.
Otofun News
Phòng hơn chữa!
Dù bài viết với mục đích giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để lội nước nhưng thực lòng mà nói, hãy tránh xa mọi vũng ngập mà bạn gặp trên đường nếu có thể. Bằng việc xây dựng cho mình một lộ trình cụ thể qua các tuyến đường ít có khả năng ngập úng, bạn sẽ ít có “cơ hội” phải trổ tài lội nước hơn và như vậy, rủi ro cũng ít theo. Dù cho tuyến đường bạn sẽ đi có dài hơn đôi chút so với lộ trình hàng ngày của bạn thì nó cũng đỡ khó khăn hơn việc bạn phải dò dẫm qua chỗ lội với nhiều bất ngờ khó đoán trước.

Vài hiểu biết quan trọng khi bạn có ý định “bơi”
Nếu việc phải lội qua chỗ ngập là không tránh khỏi, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã nắm rõ những đặc điểm cơ bản của chiếc xe mà bạn đang cầm lái.

-    Khoảng sáng gầm xe: Mỗi chiếc xe lại có thiết kế khoảng sáng gầm khác nhau. Thông thường khoảng sáng gầm của xe sedan là khoảng từ 16 - 18cm và với xe SUV là khoảng 20 – 25cm. Nếu mực nước ngập nhỏ hơn khoảng sáng gầm xe, điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn yên tâm lội qua chỗ ngập mà không phải lo xảy ra vấn đề gì. Trong trường hợp này, xe SUV có lợi thế hơn hẳn các xe sedan khi lội nước. Ngoài ra, các xe có trục cơ sở ngắn dễ dàng lội nước hơn các xe trục cơ sở dài.
Otofun News
-    Vị trí họng gió động cơ: Về lí thuyết, độ cao của họng hút gió là giới hạn ngập tối đa mà chiếc xe có thể lội qua được. Tuy vậy, không có nhiều tài xế nắm được chính xác vị trí họng gió trên xe mình. Tuy có cùng độ cao giống nhau nhưng vị trí đặt họng hút gió khác nhau cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng lội nước sâu hay nông của xe. Nhiều xe thiết kế họng hút gió nằm ngay trên vị trí két nước và quay về phía trước. Thiết kế này có nhược điểm là dù xe lội qua chỗ ngập không quá sâu, nhưng chỉ cần một đợt song tràn lên do xe khác gây ra cũng đủ để chiếc xe của bạn bị sặc nước và chết máy. Các xe có thiết kế vị trí họng gió nằm trên hốc lốp và quay về phía sau sẽ có lợi rất nhiều khi phải lội. Do đây là vị trí khô ráo nhất trong toàn bộ khoang máy nên với những lái xe có kinh nghiệm vẫn hoàn toàn có thể lội qua chỗ nước ngập cao hơn vị trí họng gió.
Otofun News
Vị trí lấy gió bên sườn sẽ hạn chế nhiều khả năng sặc nước của động cơ khi lội nước
-    Tắt điều hòa: Việc này giúp cho động cơ không phải chịu tải và sẽ khỏe hơn khi phải lội nước. Ngoài ra việc không bật điều hòa khi đi chậm sẽ hạn chế khả năng quạt gió phải làm việc để làm mát động cơ. Lúc này, nước ngập sẽ đóng vai trò làm mát két nước trên xe. Khi xe đang ngập trong nước sâu, việc quạt gió bất ngờ hoạt động sẽ có thể gây ra cong cánh quạt.

-    Xác định kĩ độ sâu của vũng ngập: hãy nhìn bằn mắt để ước lượng độ sâu mà bạn sẽ phải lội hoặc đơn giản là nhìn độ ngập trên xe đi trước mà tính toán xem liệu xe của bạn có khả năng lội qua được hay không. Thông thường, đường nhựa ở Việt Nam thường có xu hướng cao vồng lên ở giữa và thoải xuống hai bên đường. Do đó, hãy tính trước vị trí trên đường mà bạn sẽ lội qua sao cho độ ngập là thấp nhất.

-    Đề phòng các hố sâu bất ngờ: Khi đường ngập nước, bạn sẽ không thể nhìn thấy vị trí những ổ gà hay những hố ga bị gỡ nắp nhằm thoát nước mưa. Ngoài việc quan sát xe đi trước, hãy luôn cố gắn đi vào giữa tim đường bởi vị trí các hố ga sẽ nằm dọc theo khoảng 1/3 khoảng cách tính từ vỉa hè tới tim đường. Hơn nữa, vị trí giữa đường cũng có ít khả năng có ổ gà hay hố sâu hơn phần rìa đường.

Kĩ thuật lội qua chỗ ngập

-    Đều ga, tránh sóng: Khi lái xe qua chỗ ngập, bạn hãy cố gắng đi thật nhẹ nhàng và đều ga bằng cách trả số về số thấp (thông thường là số 2) để đảm bảo xe bạn có được lực kéo tốt nhất. Với các xe số tự động, không nên để chế độ D bởi nếu hộp số bất ngờ tự động chuyển số, khả năng kiểm soát tốc độ sẽ khó khăn hơn, bạn sẽ phải nhả chân ga hoặc đạp phanh. Trong cả hai trường hợp sẽ dẫn tới hiện tượng hụt ga, khi đó nước sẽ có khả năng trào ngược vào trong ống xả gây tắt máy xe. Với các xe số sàn, bạn sẽ phải khéo léo điều khiển chân ga và chân côn sao cho xe luôn chuyển động ổn định bởi lực cản của nước rất dễ làm hụt ga gây chết máy. Tuyệt đối không chạy nhanh hoặc lấy đà lao qua chỗ ngập bởi khi đó, khả năng nước tràn vào khoang máy là rất cao. Cố gắng tránh xa các xe to hơn đi gần hoặc ngược chiều bởi các con sóng do xe khác gây ra se khiến nước tràn vào khoang máy của bạn.
Otofun News
Lái xe qua chỗ ngập với tốc độ cao sẽ làm nước tràn vào khoang máy
 
-    Luôn quan sát mức nước ngập: Mức ngập nước an toàn khi lội đối với xe bạn  là vị trí bằng hoặc nhỏ hơn trục bánh xe. Nếu đột nhiên thấy mức nước ngập vượt quá giới hạn trên, hãy cân nhắc tới việc dừng và lùi lại để đảm bảo an toàn cho xe. Tuyệt đối không nên tặc lưỡi lao bừa qua nếu bạn không chắc chắn về khả năng của mình. Sẽ là rắc rối to khi xe bạn bị chết máy ở chỗ ngập sâu.

Otofun News

Nước va mạnh vào xe có thể gây hư hỏng xe

-    Không đi sát đuôi xe trước: Mặc dù xe chạy trước sẽ rẽ sóng giúp cho xe bạn bị ngập nước ít hơn nhưng nếu xe đi trước gặp sự cố bất ngờ, bạn cũng sẽ phải phanh lại. Khi đó, khả năng nước tràn vào ống xả hoặc khoang xe là rất cao. Hãy để xe đi trước lội qua hết vũng ngập để bạn có thể quan sát và rút kinh nghiệm khi đến lượt mình.

Otofun News

-    Không lội qua nơi nước chảy xiết: Trong vùng đang xảy ra bão lũ, dòng nước trở nên rất nguy hiểm. Nước chảy xiết mạnh có thể làm sạt lở mặt đường mà chúng ta không nhận biết được.Mực nước cao sẽ tạo thành một đệm nước phía dưới xe làm cho trọng lượng xe và độ bám đường giảm đi đáng kể. Chiều dài thân xe bị ngập nước sẽ tạo thành một vật cản dòng chảy, trong khi đó xe đóng kín cửa sẽ như một chiếc thuyền phao và rất dễ bị dòng nước cuốn trôi. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên quay lại tìm đường khác hoặc tìm chỗ cao ráo và an toàn để đỗ xe chờ nước rút. Không nên cố gắng thử lái xe đi qua bởi hậu quả có thể sẽ rất khó lường.

Trong trường hợp gặp sự cố

Dù đã rất cẩn trọng nhưng khả năng xảy ra sự cố khi xe bạn lội qua khu vực ngập nước vẫn có thể xảy ra. Khi đó bạn hãy bình tĩnh thực hiện các bước sau:

-    Trường hợp xe bị sa lầy hay nước tràn vào khoang xe không thể di chuyển tiếp hoặc bị trôi xe không thể kiểm soát, bạn cần mau chóng tắt máy, hạ kính và thoát ra khỏi xe. Dù chiếc xe là một tài sản quan trọng nhưng sự an toàn của bản thân lúc nào cũng vẫn quan trọng hơn.

-    Trường hợp xe chết máy do sặc nước, tuyệt đối không khởi động lại. Việc khởi động lại xe sẽ khiến động cơ bị thủy kích gây hỏng hóc nghiêm trọng. Tháo cực ắc quy trên xe để hạn chế hỏng hóc hệ thống điện. Đẩy xe tới chỗ khô ráo hơn.

-    Gọi cứu hộ. Khi lái xe, bạn luôn cần ghi nhớ một số điện thoại cứu hộ chuyên nghiệp đề phòng lúc gặp sự cố. Đưa xe về garage để khắc phục hỏng hóc là cách an toàn và kinh tế nhất so với việc bạn cố liều tự giải quyết. Bạn cần thông báo rõ mức độ ngập nước cho nhân viên kĩ thật của garage để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng của xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lí.

-    Lưu ý khi cứu hộ: Đối với xe AWD, và xe trang bị hộp số tự động có hệ thống tự động chống trượt, hệ thông tự gài cầu thì chỉ được phép chuyên chở bằng xe bàn (4 bánh không quay). Kéo nâng bánh phía trước đối với xe dẫn động cầu trước và nâng kéo bánh sau với xe dẫn động cầu sau. Mọi trường hợp kéo cứu hộ không đúng cách đều gây ra hỏng hóc nghiêm trọng với hộp số trên xe
Otofun News
Mưa lũ ngập lụt là điều khó lường, sẽ là không thừa khi bạn chủ động mua bảo hiểm thủy kích/ngập nước để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro. Chúc bạn luôn lái xe cẩn trọng và an toàn trong mùa mưa lũ này.
 
Hoàng Anh st (theo autofun)

 

Tin tức khác:
Giảm 2% thuế GTGT từ ngày 01/7/2023 (01/7/2023)
Cách tra cứu giấy chứng nhận xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm (3/6/2023)
Chính thức ra mắt tính năng đăng ký tài khoản doanh nghiệp trên App TTDK - Cục Đăng kiểm Việt Nam (12/5/2023)
Các phương án tra cứu phương tiện giãn chu kỳ đăng kiểm (11/5/2023)
Chính phủ đồng ý giãn chu kỳ kiểm định xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh (8/5/2023)
Khuyến cáo khách hàng cập nhật Số tem GCN và ngày hết hạn đăng kiểm trên App TTDK (5/5/2023)
Tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô (phần 2) (19/4/2023)
Tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô (Phần 1) (19/4/2023)
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kiểm định xe cơ giới (18/4/2023)
Đề xuất giảm nhiều loại phí giao thông (6/7/2022)
Thực hư đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm (14/6/2022)
Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025 (17/5/2022)
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH (31/12/2021)
Cung vượt cầu, trung tâm đăng kiểm khó sống (10/12/2020)
Lo ngại chất lượng trung tâm đăng kiểm (9/10/2020)
Đăng ký Online Danh sách đăng ký
Biển số
Điện thoại
Họ tên
Ngày kiểm định
Giờ kiểm định
Nơi kiểm định
 
 
 
1. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3701S Nghệ An
Địa chỉ: Số 72 - Đường Phan Bội Châu - TP Vinh - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3846751

2. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3702S Nghệ An
Địa chỉ: Ngã tư đường mòn, Đông Hiếu, TX. Thái Hoà, tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3962729
Hôm nay: 286 | Tất cả: 733,499
 
Loading the player...
Đăng Kiểm Nghệ An - 20 năm xây dựng và phát triển
Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An
 
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An
Địa chỉ: Số 72 - Đường Phan Bội Châu - TP Vinh - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0981.026.026 - (0238)3846751
Email: dangkiemnghean@gmail.com
Đại diện: Ông: Hà Tiến Sơn - Chức vụ: Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm